Tiêm phòng cho bé

Các bệnh như sởi, quai bị, ho gà, sởi Đức, bạch hầu, uốn ván, bại liệt, viêm màng não là những bệnh hết sức nguy hiểm nơi trẻ, có thể dẫn đến tử vong. Việc tiêm phòng là cách kéo dài sự bảo vệ trẻ chống lại những căn bệnh này. Nếu bạn có những nghi ngại gì về vấn đề tiêm phòng, như trẻ có những dị ứng về đồ ăn, hay có tiền sử gia đình về chứng co giật. Bạn không nên quyết định không chủng ngừa cho trẻ mà cần hỏi bác sĩ.

Loại vaccine ngừa bệnh bạch hầu, uốn ván và ho gà thường được tiêm một lần vào hai tháng, bốn tháng và sáu tháng tuổi. Vaccine ngừa viêm màng não được tiêm cùng thời gian ngừa 3 loại trên. Vaccine ngừa bại liệt thường được uống ba lần, đồng thời với 3 loại bệnh trên. Tất cả những loại này cần thực hiện đúng trình tự, đủ ba lần để bé đảm bảo được miễn nhiễm, riêng loại uống ngừa bại liệt lần thứ ba chỉ dành cho những vùng đang có nguy cơ dịch bệnh hoành hành. MMR được tiêm ngừa các bệnh sởi, quai bị và sởi Đức một lần thường là vào giữa 12 -15 tháng tuổi.

Lúc bé được một năm, nên đưa bé đi thử lao, vì nó không gây đau đớn gì cả.

Nếu bạn nhiễm viêm gan siêu vi B, bé cần được tiêm ngừa bằng globulin ngay sau khi sinh, và được chủng ngừa lại khi bé được từ 1-6 tháng tuổi.

Tác dụng thứ yếu của vaccine

Nhiều cha mẹ lo ngại về những tác dụng thứ yếu của vaccine, đặc biệt vaccine ho gà và MMR. Qua nghiên cứu cho thấy, những biến chứng nguy hại từ bất cứ vaccine nào trong danh mục đều hết sức nhỏ và chính nguy cơ đau bệnh còn nguy hiểm hơn việc tiêm phòng nhiều.

Sau khi tiêm ngừa, bé có thể cảm thấy khó chịu một chút, thậm chí sốt nhẹ. Mẩn đỏ, sưng nhẹ, và hơi nhức quanh vùng tiêm là chuyện bình thường, nếu bé gặp vấn đề khác thường, bạn nên đưa bé đến bác sĩ.

Những tác dụng dụng phụ của việc tiêm ngừa đều không đáng kể, và thời gian cũng chỉ trong vòng một ngày, rất hiếm khi có những biến chứng nguy hiểm như co giật do sốt cao. Nếu có thì cũng nhanh qua và không ảnh hưởng lâu dài. Ngừa ho gà là đáng ngại nhất, nhưng cũng ít khi sốt cao. Ngừa viêm màng não cũng có ảnh hưởng phụ như ngừa bạch hầu, uốn ván, ho gà, bé sưng đỏ quanh vùng tiêm, sốt nhẹ và khó chịu.

Ngừa MMR không có ảnh hưởng phụ ngay, nhưng sau đó khoảng 7-10 ngày, bé sốt nhẹ và mẩn đỏ. Những thứ khác cũng vậy.

Nếu trước ngày tiêm ngừa, bé bị sốt, khó chịu, bạn không muốn tiêm thì có thể hỏi bác sĩ. Trường hợp bé bị nôn mửa, ỉa chảy, bạn có thể bỏ qua lần ngừa bại liệt, chờ khi bé khỏe.

Các bệnh tật

Các chương trình tiêm phòng được thực hiện rộng rãi trên toàn quốc đã góp phần đẩy lùi các bệnh hiểm nghèo. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ còn chưa hiểu rõ về vấn đề này.

Bạch hầu: bé đau nhức cổ họng và nhanh chóng ngã bệnh, bé khò khè khó thở vì bị chặn ở mũi và họng. Bệnh kéo dài nhiều tuần, có thể dẫn tới tử vong.

Uốn ván: do vi trùng ở những chỗ bẩn xâm nhập qua vết thương, vết bỏng. Nó tấn công hệ thần kinh, gây đau đớn vì co thắt cơ bắp. Việc tiêm ngừa sẽ hạn chế tiêm nhiễm, nhưng không hẳn loại trừ hoàn toàn. Bệnh có thể dẫn tới tử vong.

Ho gà: là loại bệnh lây nhiễm cao do những cơn ho gay gắt kéo dài, làm con bệnh mệt lử. Những cơn vật lộn này có khi đến 50 lần/ngày, kéo dài 2-3 tháng. Ho gà có thể gây nên co giật, viêm nhiễm tai, phổi, cuống phổi và có khi cả não. Nó có thể dẫn đến tử vong, đặc biệt trẻ với dưới 1 tuổi.

Viêm màng não: do vi khuẩn viêm màng não gây nên ở trẻ dưới năm tuổi. Nó ảnh hưởng tới nắp thanh quản, một dạng bệnh bạch hầu thanh quản nghiêm trọng, ảnh hưởng phổi, nhiễm độc máu, viêm nhiễm xương và các khớp. Trẻ dưới một tuổi có nguy cơ tử vong.

Bại liệt: tấn công hệ thần kinh, làm tê liệt cơ. Nếu nó ảnh hưởng đến hô hấp, phải giúp bệnh nhân thở được, nếu không có thể sẽ chết. Nếu không được tiêm phòng, bệnh có nguy cơ tiêm nhiễm cao. Khi bé lớn, nên cho bé uống thêm liều ngừa tăng cường.

Sởi: Chúng nguy hại hơn ta tưởng rất nhiều, vì nó là loại bệnh thường gây nên viêm não. Khởi đầu nó giống như cảm lạnh nặng, kèm theo sốt, rồi mẩn đỏ, phát ban kèm theo ho nặng tiếng, rồi sốt cao. Sởi có thể gây nên co giật, viêm nhiễm tai, cuống phổi, phổi, đôi khi dẫn tới tử vong.

Quai bị: thường sốt nhẹ, nhưng hay gây những biến chứng ảnh hưởng cả bé trai lẫn gái, có thể gây nên điếc vĩnh viễn.

Sởi Đức: là 1 loại bệnh nhẹ, nhưng gây hại cho bào thai nếu người mẹ mắc bệnh lúc mang thai. Nguy cơ xảy ra khoảng bốn tháng đầu của thai kì. Thai nhi nhiễm bệnh khi sinh ra có thể bị điếc, mù, ảnh hưởng tim và não.

Lao: thường gây tác hại cho hai lá phổi. Các triệu chứng như: ho, sốt hay đổ mồ hôi vào ban đêm. Trẻ em thường bị tổn thương và phát thành viêm màng não hơn lúc lớn.

0 Response to "Tiêm phòng cho bé"

Đăng nhận xét