Bệnh sởi và Sởi Đức (Rubella) - Rút ra từ thực tế điều trị

ĐẶC ĐIỂM CHÍNH rút ra qua thực tế điều trị):

- Do virus gây ra
- Dễ lây, lây qua đường hô hấp
- Theo sách Đông Y cổ 3 ngày sốt, 3 ngày mọc, 3 ngày bay. Nhưng ko phải lúc nào cũng đúng như lý thuyết.
- Mọc ban ở da và mọc ở niêm mạc mắt (gây đỏ mắt chảy nước mắt), môi, miệng, họng (gây ngứa họng và ho), phổi (gây ho và có thể biến chứng viêm phổi nặng),ruột(gây đi ngoài). Thứ tự mọc từ trên đầu xuống chân nhưng có thể ngược lại (nghịch chứng)
- Có thể gây biến chứng nguy hiểm.
- Gần đây có nhiều trẻ lớn như thanh thiếu niên cũng mắc sởi.
- Sởi Đức còn gây bệnh trên cả phụ nữ và có thể gây biến chứng ko tốt cho thai nhi.Sởi Đức có thể có lèm theo ngứa, sưng hạch sau tai, sưng mặt, đau khớp,và có thể ko có đầy đủ các t/c tùy theo từng người
- Tiêm phòng rồi vẫn có thể bị hoặc dã bị rồi vẫn có thể bị lại (số ít)



ĐIỀU TRỊ

- Tây y: hạ sốt, an thần, và kháng sinh khi có bội nhiễm như viêm Phổi, viêm tai giữa,vv...(tham khảo thêm trên net)

- Bệnh sởi nên điều trị đông y càng sớm ( lúc sắp mọc, bắt đầu mọc hay đang mọc) càng tốt. Nguyên tắc điều trị đy dùng vị có tính cay mát thăng phát đẩy thúc sởi moc ra ngoài. Càng thúc được sởi mọc đều ra ngoài càng nhẹ bên trong nên ít bị biến chứng nặng, trẻ giảm sốt nhanh đỡ mệt mỏi và bệnh diễn biến nhẹ nhàng. Khi thấy sởi mọc ít và chậm đân gian có các bài thuốc đơn giản dễ làm để giúp thúc sởi mọc hạt mùi giã rồi hòa rượu ngậm phun vào mặt da sẽ giúp sởi mọc nhanh và đều hơn. Tuy nhiên uống thuốc bên trong vẫn là tốt nhất (uống sớm chỉ cần 3 - 7 ngày là ổn).Dạng thuốc nên dùng là thuốc thang sắc, nếu hoàn tán sẽ làm giảm tác dụng của thuốc do tinh dàu của thuốc bị hao tàn trong quá trình sao sấy thuốc nhiều lần

Giới thiệu 1 số ca đã điều trị:


BN nam > 40t. Đã bị lên sởi vài lần ngay cả khi đã lớn ( sau khi học hết cấp 3). Anh 1: ngày 5/3 ban đã mọc ngày thứ 2 ở lưng và ở bụng, ngứa dữ. Ko sốt, chỉ hơi đau đầu, ko đau họng, niêm mạc mắt và miệng bình thường. Điều trị: cắt 5 thang đông y cùng với bột xoa ngoài da cho đỡ ngứa. Ngày 6/3 BN gọi điện báo ban mọc thêm rất dày trên cổ và ngực, tay. Ngày tiếp theo tiếp tục mọc kín toàn thân. Uống hết 4 thang thuốc thì thấy phần ngực mọc có mụn nước và nhiều mụn có sắc bầm tím (ảnh thứ 2) nhưng phần tay mọc sau đã bắt đầu bay mờ đi (ảnh thứ 3).Vì có chi tiết một số mụn có chút nước ở đầu nên báo BN lên gia thêm vị. Như vậy cắt 5 thang mơi uống hêt 4 thang còn 1 thang. Cho thêm 3 thang nữa đồng thời gia thêm mấy vị thuốc. Tiếp theo ko thấy BN gọi điện tiếp (mấy ngày đầu lo nên gọi điện liên tục). Uống hết 4 thang đó BN gọi điện báo đã bay hết và đi làm trở lại.

Ca trên tương tự nhưng nhẹ hơn môt ca BN nữ bị từ ngày 27 tết. Điều trị thuốc tây ở quê ko đỡ, có người giới thiệu ngày 5 tết ra lấy thuốc. 5 thang đầu đỡ rất ít, da toàn thân nổi ban đến nỗi căng sần cứng cả da khiến quay đi quay lại cổ cũng cảm thấy khó vì da căng, Họng đau, bụng đau kiểu đau thắt từng lúc chứ ko phải đau kiểu viêm sưng. Tiếp theo đổi đơn, thêm bột xoa 5 thang thì đỡ rất nhiều, thêm 5 thang nữa khỏi.

0 Response to "Bệnh sởi và Sởi Đức (Rubella) - Rút ra từ thực tế điều trị"

Đăng nhận xét