Hỏi về triệu chứng bệnh Sởi?

Hỏi: Em bé nhà em 2 ngày hôm nay tự dưng bị nổi mẩn ở vùng ngực, đầu, mông nữa. Cháu không bị sốt, thi thoảng thì bị ho và hơi quấy nữa. Bé nhà em mới được hơn 6 tháng, có khi nào con nhà em bị bệnh sởi không? Em thấy bé có triệu chứng giống như bệnh sởi vậy. Mong Bác sĩ sớm giải đáp giúp em. Em xin cám ơn.

Trả lời: Bệnh Sởi là bệnh gây ra do víut Sởi. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp. Dịch sởi thường xuất hiện 2 đến 3 năm một lần. Sau khỏi bệnh, bệnh nhân có miễn dịch trong một thời gian dài.

Triệu chứng: Khởi đầu virut gây nhiễm trùng ở đường hô hấp với các triệu chứng như sốt, chảy nước mũi và ho. Thời gian ủ bệnh từ 1 đến 2 tuần.

Bệnh nhân mắc sởi thường có biểu hiện viêm kết mạc mắt và tăng nhạy cảm với ánh sáng. Khám miệng thường xuất hiện những nốt nhỏ màu đỏ sáng có chấm trắng ở giữa hay còn gọi là hạt Koplik, đây là dấu hiệu đặc trưng của bệnh sởi.

Ban dạng sởi thường có hình cánh hoa đào, thường mọc bắt đầu từ trên đầu sau lan xuống thân mình và chân tay, do virut  xâm nhập vào máu nên gây nên các triệu chứng toàn thân. Virut sởi có thể gây suy giảm sức đề kháng nhất là ở trẻ quá nhỏ hoặc người lớn mắc sởi, nên biến chứng hay gặp trong bệnh sởi là viêm phổi hoặc viêm não. Gần đây bệnh có nguy cơ bùng phát mạnh, vì không phải tất cả các trẻ dùng một liều duy nhất văcxin sẽ có tác dụng bảo vệ an toàn. Nhiều trẻ không được tiêm bổ sung nên hiện nay bệnh xuât hiện lại ở cả tuổi thanh thiếu niên và những người suy giảm miễn dịch.

Bs Phạm Thanh Thuỷ

0 Response to "Hỏi về triệu chứng bệnh Sởi?"

Đăng nhận xét