Bệnh sởi có thể gây biến chứng?

Hỏi: Mặc dù tiêm vắc-xin phòng sởi cho con trai nhưng tôi vẫn lo cháu mắc bệnh vì nghe nói biến chứng của bệnh cũng rất nguy hiểm. Xin hỏi biểu hiện của bệnh sởi là như thế nào và biến chứng của bệnh ra sao?


Trả lời: Bệnh sởi do virút gây ra, có khả năng lây truyền cao qua đường hô hấp. Bệnh khởi phát với các biểu hiện sốt đột ngột, sổ mũi, ho khan, viêm kết mạc, đỏ mắt. Biểu hiện phát ban đặc trưng của sởi thường xảy ra sau khi khởi phát 3 đến 5 ngày. Ban sởi hay mọc ở tai và 2 bên cổ. Tiến triển của ban theo tuần tự từ mặt, cổ tới thân, tay, bụng.

Tình trạng sốt kéo dài trong vòng 1 tuần, trong giai đoạn phát ban bệnh nhân có thể sốt tới 40oC, li bì, mệt mỏi toàn thân, viêm long đường hô hấp, ho khan kéo dài. Sởi bay sẽ để lại các vết thâm và bong da. Sởi có thể gây các biến chứng bội nhiễm vi khuẩn, viêm phổi hoặc các biến chứng thần kinh như viêm não,rối loạn ý thức biểu hiện các dấu thần kinh khu trú, thường để lại di chứng hoặc gây tử vong.

Thông thường bệnh nhân mắc sởi chỉ cần chăm sóc tại nhà, tuy nhiên, khi có các biến chứng nên đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để điều trị. Để phòng bệnh, trẻ em và cả người lớn phải đượcphòng bệnh bằng tiêm vắc xin.

0 Response to "Bệnh sởi có thể gây biến chứng?"

Đăng nhận xét